Lịch sử của Baltic

Baltic một vùng đất đặc biệt, ghi dấu nhiều sự kiện lịch sử quan trọng của thế giới. Cùng nhau chúng ta tìm hiểu lịch sử Baltic trong bài viết này nhé.

Litva, Latvia và Estonia

 Ba quốc gia Baltic - Litva, Latvia và Estonia - trong lịch sử đã bị lu mờ bởi vị trí địa lý xa xôi của họ so với phần còn lại của châu Âu và bởi hành động của các quốc gia láng giềng hùng mạnh, đã sáp nhập, xâm lược hoặc đi qua họ cùng với quân đội của họ. . (Danh sách các lực lượng chinh phục này quá rộng nên không thể trích dẫn đầy đủ ở đây, nhưng bao gồm cả người Đức, người Thụy Điển và người Nga.)

 

Thông thường, và bị gọi nhầm là "Người Balt", mỗi quốc gia sở hữu một ngôn ngữ và ngôn ngữ phi Slav độc đáo. cốt lõi của nó là văn hóa. Về mặt ngôn ngữ, chỉ có tiếng Latvia và tiếng Litva có liên quan với nhau (mặc dù chúng là những ngôn ngữ riêng biệt), trong khi tiếng Estonia có liên quan chặt chẽ với tiếng Phần Lan.

Vị trí của ba nước Litva, Latvia và Estonia trong khu vực. (Ảnh: Internet)

Trong thời kỳ này, người ta biết rằng có nhiều bộ lạc khác nhau sinh sống trên các lãnh thổ tương lai của Estonia, LatviaLitva. Người Estonia nói một ngôn ngữ phi Ấn-Âu có liên quan chặt chẽ với tiếng Phần Lan, trong khi người Latvia và Litva nói các ngôn ngữ Baltic trong họ ngôn ngữ Ấn-Âu. Những bộ lạc này sống trong các khu định cư được bảo vệ bởi các pháo đài trên đồi.

Cần lưu ý rằng nhiều pháo đài trên đồi đã được phát hiện ở Lithuania so với Latvia và Estonia. Điều này có thể là do mùa sinh trưởng của Lithuania dài hơn, điều này có thể cho phép dân số đông hơn. Ngoài ra, Lithuania có cơ cấu chính trị tập trung hơn, điều này sau này sẽ trở nên quan trọng.

Lịch sử của Baltic phải nhắc đến các sự kiện trong thời gian chiến tranh

Trong thời kỳ giữa các cuộc chiến, các nước cộng hòa vùng Baltic nhận ra điểm yếu của mình và cố gắng thành lập các liên minh. Tuy nhiên, những nỗ lực này đã thất bại vì nhiều lý do. Do đó, khi Thế chiến thứ hai nổ ra, các nước vùng Baltic bị chiếm đóng nhiều lần và cuối cùng rơi vào tay Liên Xô, trở thành các nước cộng hòa riêng biệt trong Liên Xô (thực chất là các tỉnh). Thật không may, họ không được đối xử bình đẳng. 

Phần lớn người dân tộc Estonia, người Latvia và người Litva cư trú trong biên giới quốc gia tương ứng của họ. Điều thú vị là, một số lượng đáng kể người dân từ ba quốc gia danh nghĩa này vẫn nói ngôn ngữ mẹ đẻ của họ như ngôn ngữ đầu tiên, bất chấp làn sóng người nhập cư Nga vào nửa sau thế kỷ 20. Ban đầu, có những nỗ lực nhằm Nga hóa các dân tộc vùng Baltic, nhưng khi lượng người Nga nhập cư ngày càng tăng, những nỗ lực này đã giảm dần.

Người dân Estonia trong bộ trang phục truyền thống. (Ảnh: Internet)

Cuối cùng, Đế quốc Xô viết đã vượt trội về mặt kinh tế so với phương Tây, và toàn bộ hệ thống sụp đổ khi Gorbachev cố gắng hiện đại hóa nó. Điều này đưa chúng ta đến ngày nay, nơi mà Lithuania khác biệt đáng kể so với đối tác phía bắc của nó, Latvia. Trên thực tế, gần đây nhất là những năm 1970, không phải ai cũng coi Litva là một quốc gia vùng Baltic. Tuy nhiên, nhờ chia sẻ kinh nghiệm từ năm 1917, cả ba nước hiện nay đều được công nhận rộng rãi là các nước vùng Baltic.

Ba nước Litva, Latvia và Estonia từng thuộc nhà nước Liên bang Xô-Viêt. (Ảnh: Internet)

 

 

Cuối cùng, số lượng người nhập cư khổng lồ đã góp phần thúc đẩy mục tiêu này theo những cách tinh tế hơn. Tuy nhiên, sau khi giành được độc lập từ Liên Xô vào năm 1991, các quốc gia vùng Baltic đã có thể thực hiện các biện pháp kiểm soát nhập cư, dẫn đến việc giảm sự hiện diện của Nga trong đời sống vùng Baltic trong thập kỷ tiếp theo. Vào đầu thế kỷ 21, người Litva và người Estonia chiếm khoảng 4/5 và 2/3 dân số quốc gia tương ứng của họ, trong khi người dân tộc Latvia chỉ chiếm dưới 3/5 dân số ở Latvia.

Và đó là tóm tắt ngắn gọn về lịch sử của vùng đất Baltic mà các bạn cần biết. Lịch sử nơi đây các bạn có thể thấy được lâu đời và trải qua nhiều sự kiện tốt lẫn xấu. Migola Travel chúc các bạn một ngày tốt lành.

Cùng Nhau Bình Luận